2554-01-15

ศิลปะการเปลี่ยนหน้า Magical Mask Change

Bian Lian หรือ พินอิน หรือ Mask change เป็นศิลปะการละครจีนโบราณของชาวเสฉวน นักแสดงสวมใส่ชุดสีสดใสและเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็ว ร่ายรำพร้อมกับบทเพลง สวมหน้ากากสีก่ำซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงภายในเสี้ยววินาที

การเปลี่ยนหน้ากากเป็นการแสดงที่สำคัญของโอเปร่าจีนมณฑลเสฉวน เมื่อ 300 ปีที่ผ่านมา ในสมัยของสมเด็จพระจักรพรรดิราชวงศ์ชิง ( ค.ศ. 1736-1795) เทคนิคการเปลี่ยนหน้านั้นใช้การเคลื่อนตัวของแขนและการบิดตัว และที่สำคัญคือหน้ากากที่ใช้ในการแสดง

หน้ากากที่ใช้ในการแสดงนั้นทำด้วยกระดาษทาน้ำมันหรือกระเพาะปัสสาวะหมูแห้งหรือผ้าไหม หน้ากากนั้นมีสีสันสดใส สีหน้ากากนั้นสะท้อนให้เห็นถึงอารมณ์ของตัวละคร ตัวอย่างเช่นสีแดงแสดงถึงความโกรธและสีดำหมายถึงการโกรธสุดขีด นักแสดงนั้นใช้เวลาในการเปลี่ยนหน้ากากเพียงเสี้ยววินาที่และในการแสดงแต่ละครั้งนักแสดงจะพยายามเปลี่ยนหน้ากากในมากที่สุด

การเปลี่ยนหน้ากากนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมากถึงขนาดที่ว่า นักแสดงฮ่องกงหลิวเต๋อหัว ลงทุนเรียนศิลปะการเปลี่ยนหน้าด้วยตนเอง เข้าได้เรียนรู้เคล็ดลับต่างๆมากมาย แต่ก็มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ตัวเค้าเองไม่เข้าใจ คือ การเปลี่ยนหน้านั้นจะได้รับการสืบทอดจากรุ่นสู่ร่นถัดไปภายครอบครัวเดียวกันและต้องเป็นเพศชายเท่านั้น โดยกล่าวว่าผู้หญิงนั้นเมื่อเป็นสาวก็จะต้องแต่งงานไปอยู่กับครอบครัวอื่น ก็จะทำให้ความลับศิลปะการเปลี่ยนถูกถ่ายทอดไปยังครอบครัวอื่น ดังนั้นแล้วศิลปะการเปลียนหน้าจึงเป็นที่ต้องห้ามกับเพศหญิง

แต่เมื่อเร็วๆนี้ แคนดี้ หญิงสาวเชื้อสายจีนและมาเลเซีย ได้เรียนรู้ศิลปะการเปลี่ยนหน้าจากพ่อของเธอ และเธอก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แม้เธอจะเกิดมาเป็นผู้หญิง

From Wikipedia, the free encyclopedia

ตัวอย่างคลิป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น