2554-01-25

ศิลปะใต้ดิน

ศิลปะใต้ดิน (อังกฤษ: Lowbrow movement หรือ lowbrow art หรือ Lowbrow) คือความเคลื่อนไหวทางทัศนศิลป์ใต้ดิน (underground visual art) ซึ่งเฟื่องฟูขึ้นในบริเวณลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนี่ย สหรัฐอเมริกา ในปลายคริสต์ทศวรรษ 1970 โลวโบรว คือ ศิลปะป๊อปอาร์ต ที่มีต้นกำเนิดมาจาก คอมมิกซ์ใต้ดิน, พังค์ร็อค, hot-rod วัฒนธรรมข้างถนน และ วัฒนธรรมอื่นๆ อีกมากมาย โลวโบรว ( lowbrow art ) มีชื่อเรียกชื่อว่า ป๊อป เซอเรียลลิสซึ่ม (pop surrealism)ศิลปะประเภทนี้นั้นเต็มไปด้วยอารมณ์ขัน บ้างก็ร่าเริงแจ่มใส ซุกซน และ ประชดประชัน ศิลปะโลวโบรว ส่วนมากเป็นรูปวาด และ ระบายสี แต่อาจมีของเล่น ศิลปะดิจิตอล และ หุ่นปั้นอยุ่บ้าง
ศิลปินคนแรกๆที่สร้างงานศิลปะแนวนี้ที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาในวงการlowbrow คือ underground cartoonist ชื่อ Robert Williams และ Gary Panter งานแสดงศิลปะล่าสุดแสดงอยู่ที่ แกลอรี่ในนิวยอร์ก และ ลอสแอนเจลิส เช่น Psychedelic Solutions Gallery ใน Greenwich Village LaLuz de Jesus และ 01 gallery ใน Hollywood ความเคลื่อนไหวทางศิลปะนี้ค่อยๆงอกเงยจากยุคเริ่มต้น จนมีศิลปินที่นำแนวความคิดนี้ไปปรับใช้หลายร้อยชีวิต เมื่อจำนวนศิลปินเพิ่มขึ้น งานแสดงผลงานทางศิลปะแนวโลวโบรว ก็มากขึ้นตามไปด้วย Julie Rico และ Bess Cutler Gallery เป็น ผู้เผยแพร่ผลงานชิ้นสำคัญ และ เผยแพร่ความเคลื่อนไหวทางศิลปะนี้ ให้เป็นที่รู้จักในวงการศิลปะ นิตยสาร Juxtapoz โดย Robert Williams ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1994 และ เป็นแกนนำในการเขียนวิจารณ์ หรือ ถกแถลงกันเกี่ยวกับ Lowbrow art ซึ่งช่วยชี้แนวทาง และ สนับสนุนการเติบโตขึ้นของความเคลื่อนไหวนี้ นักเขียนได้กล่าวไว้ว่าตอนนี้ลักษณะพิเศษของ Lowbrow art สามารถบ่งเบิกต้นกำเนิดของมันได้อย่างชัดเจน อเมริกาฝั่งตะวันตก นั้นได้รับอิทธิพลจาก underground commix และ hot rod car-culture มากกว่าที่อื่น เมื่อ lowbrow art ได้กระจายไปทั่วโลก มันได้หลอมรวมวัฒนธรรมในสถานที่นั้นๆเข้ากับศิลปะแนวนี้ทำให้เกิดเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ศิลปะชนิดนี้ยังสามารถแบ่งแยกออกเป็นหลากหลายสาขา หรือแม้กระทั่งความเคลื่อนไหวทางศิลปะใหม่ๆอีกแนวหนึ่งก็เป็นได้



From wikipedia


ลักษณะศิลปของ Lowbrow มักจะไม่ได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์ในทางที่ดีเลย แต่ก็เป็นศิลปะที่เข้าถึงกลุ่มคนส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นไปตามกระแสโลกและเป็นที่โด่งดัง (popular) ในทางตรงกันข้าม ศิลปชั้นสูงมักถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปในทางที่ดีเสมอ แต่มันกลับไม่ได้รับความนิยม ไม่สามารถเข้าถึงกลุมคนส่วนใหญ่ได้ 


Robert Williams 
โรเบิร์ต เกิดที่เมืองแอลบูเคอร์คี รัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา (albuquerque, New mexico, USA) ในเดือนมีนาคม ปี ค.ศ. 1943 พ่อของโรเบิร์ตเป็นคนทางใต้ เมืองมอนต์โกเมอรี รัฐแอละเบมา (montgomery, Alabama) และได้พบรักกับแม่ของโรเบิร์ตในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง


โรเบิร์ตมีนิสัยชอบศิลปะแต่เด็ก ขยันฝึกซ้อมวาดภาพ ภาพที่เค้าวาดส่วนใหญ่นั้นจะเป็นภาพเสมือนจริง ผลงานภาพที่ออกมานั้นสะท้อนให้เห็นว่าเค้าได้รับอิทธิพลมาจากหนังสือการ์ตูน ภาพยนต์ แม็กกาซีนสำหรับเด็กผู้หญิง นิตยสารวิทยาศาสตร์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น