2554-01-11

ศิลปะ Art


ศิลปะเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นหนึ่งหรือเป็นกระบวนการจัดองค์ประกอบสัญลักษณ์ตามอิทธิพลความคิด ความรู้สึก อารมณ์และสติปัญญาของผู้สร้างสรรค์ผลงาน การแสดงออกทางอารมณ์ของตนเองอันแสดงให้เห็นถึงความเป็นตัวของตัวเอง ซึ่งครอบคลุมช่วงความหลากหลายของกิจกรรมของมนุษย์ รวมทั้งรูปแบบของการแสดงออกทั้งเพลง วรรณกรรม ภาพยนต์ ภาพถ่าย รูปปั้นและภาพวาด ความหมายของศิลปะนั้นคือการสำรวจสาขาของปรัชญาที่เรียกว่าความงามแม้แต่สาขาวิชา ประวัติศาสตร์ จิตวิเคราะห์ และวิเคาระห์ความสัมพันธ์ของมนุษย์จากรุ่นสู่ร่น

แต่เดิมนั้นศิลปะมักจะถูกอ้างถึงทักษะใดๆ การเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงทางความคิด จนถึงปัจจุบันงานศิลปะถูกสร้างขึ้นด้วยความตั้งใจที่จะกระตุ้นความคิดและอารมณ์ มีการใช้ทักษะและจิตนาการในการสร้างวัตถุความงาม

ศิลปะถูกประเมินค่าออกมาทางด้านความงาม ความจริง อิสระ โดยผ่านมุมมองของมนุษย์ โดยขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของมนุษแต่ละคนย์ที่แตกต่างกัน งานศิลปะจึงไม่มีความแน่นอน ด้วยเหตุนี้งานศิลปะจึงเข้าใจยาก เข้าใจวัตถุประสงค์ได้ยาก เนื่องจากงานศิลปะนั้นแสดงออกถึงอารมณ์ ความคิด รวมทั้งองค์ประกอบของการสร้างผลงาน ดังที่กล่าวมาแล้ว


ศิลปกรรมแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทดังนี้
1. ศิลปกรรมประเภทวิจิตรศิลป์ (fine arts) หมายถึงศิลปกรรมที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อความปิติชื่นชมในตัวชิ้นงาน เช่นงานจิตรกรรม ประติมากรรม กวีนิพนธ์ และงานดุริยางคศิลป์
2. ศิลปกรรมประเภทประโยชน์ศิลป์ ( useful art or applied art ) หมายถึงศิลปกรรมที่มีประโยชน์ใช้สอยด้วย เช่นงานจักสาน เครื่องปั้นดินเผา เครื่องแก้ว เครื่องเรือนและสิ่งใช้สอยต่างๆที่มีการบรรจงสร้างขึ้นโดยประณีต ทั้งที่สร้างด้วยมือ (ศิลปหัตถกรรม)และโดยเครื่องจักร(ศิลปหัตถอุตสาหกรรม) 

(อ่านเพิ่มเติม มุมมองศิลปะของอาจารย์เฉลิมชัย Click)

ศ.ดร ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์
 กล่าวว่า ศิลปะมีคนให้นิยามมายาวนาน และก็หลากหลาย อาจบอกได้ว่ามีความหมายเกินร้อยก็ได้ ศิลปะคือผลงานสร้างสรรค์ของมนุษย์ บ้างก็ว่าศิลปะเป็นเครื่องมือในการแสดงออกทางด้านความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการหรือเป็นเครื่องมือในการผ่อนคลาย หรือเป็นภาษาของอารมณ์ ถ้านิยามว่าศิลปะเป็นภาษาของมนุษย์ มนุษย์เรามีศิลปะเป็นภาษาแรกก่อนที่เราจะเขียนหรืออ่านได้ หากมองย้อนไปในวัยเด็ก เราสามารถสร้างงานจิตรกรรมได้ วาดเส้น ระบายสี ก่อนที่เราจะเขียนภาษาได้



ความหมายหรือนิยามศิลปะมีหลากหลายมาก ในโลกยุคโลกาภิวัตน์เยาวชนก็จะเห็นผลงานศิลปะทั่วโลกที่พัฒนาขึ้นมาผ่านอินเตอร์เน็ต ผลงานศิลปะในปัจจุบัน มีมิติหรือเปลี่ยนรูปแบบไป ในอดีตที่เน้นการวาดให้เหมือน เดี๋ยวผลงานศิลปะวาดจากความรู้สึก วาดจากจิตนาการ แล้วนอกจากที่จะวาดลงบนผืนผ้าใบ มิติในการสร้างงานก็แปลกขึ้น อาจจะเป็นการนำเศษวัสดุที่เหลือใช้มาจัดวาง ก็คือเป็นงานศิลปะ installation art  ฉะนั้นรูปแบบของศิลปะก็หลากหลายไป เช่นเดียวกับการแสดงก็พัฒนาไปเรื่อยๆ ฉะนั้นในปัจจุบันเยาวชนสร้างผลงานทางศิลปะ ที่มีความคิดสร้างสรรค์ค่อนข้างสูง พัฒนาแนวคิดเป็นสำคัญ

สุชาติ สวัสดิ์ศรี 
ศิลปะคือชีวิตเพราะว่ามันเป็นส่วนสะท้อนชีวิตของคน  ชีวิตเป็นอย่างไร ศิลปะก็เป็นอย่างนั้น มันก็ขึ้นอยู่กับว่าศิลปะจะมีชีวิตหรือเปล่า  หมายความว่าการสร้างของคนทำงานศิลปะจะทำให้มีชีวิตขึ้นมาได้ไหม มันจะสื่อความหมายส่งทอดอะไรออกไปให้กับผู้ชม ผู้ดู


บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ
ศิลปะเป็นสิ่งที่น่าสนใจในฐานะอารยธรรมของมนุษย์ มนุษย์แตกต่างจากสัตว์ชนิดอื่น เพราะมนุษย์มีความสร้างสรรค์ ดัดแปลงธรรมชาติในภาวะที่มนุษย์สามารถอยู่ได้ ศิลปะมีมิติของความงาม มีมิติของการคิดเพื่อสร้างสรรค์นอกจากปัจจัยพื้นฐานการดำรงอยู่ของมนุษย์ เพราะฉะนั้นในด้านหนึ่งศิลปะมีความสำคัญมาก มันทำให้มนุษย์แยกออกจากสิ่งมีชีวิตในรูปแบบอื่นๆ สิ่งที่มนุษย์สร้างสรรค์ขึ้นมามันบอกถึงตัวตนของมนุษย์ วิธีคิดของมนุษย์ มันบอกถึง สิ่งที่มิอาจทำได้ในภาวะความเป็นจริง ศิลปะพูดถึงสิ่งที่ไม่อาจจะกระทำได้ และสร้างให้เกิดความเป็นไปได้ ในพื้นที่ที่พิเศษออกไป


From Wikipedia, the free encyclopedia, fukduk.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น